Thực Đơn Tài Chính
Tin Tức Thị Trường

Tin Tức Thị Trường Ngày 03/08/2020

» Thị trường Việt Nam: Thị trường cân bằng hơn bất chấp tin xấu

Thông tin 45 người nhiễm Covid mới trong ngày 30/07 cũng như bệnh nhân đầu tiên nhiễm Covid chết với bệnh nền suy thận giai đoạn cuối tạo áp lực lên thị trường trong ngắn hạn khiến số mã giảm có phần áp đảo. Tuy nhiên, lực cầu có phần tích cực đã giúp giữ thị trường không giảm mạnh khi kết thúc.

Khối ngoại bán ròng trở lại với giá trị ở mức 125 tỷ đồng, phân bổ ở các mã: KDH (50 tỷ), MSN (25 tỷ), VIC (22 tỷ), SAB (22 tỷ), VRE (21 tỷ), VCB (17 tỷ), HPG (10 tỷ), VJC (8 tỷ) và HSG (8 tỷ).

Đà tăng của VIC (+2,8%) và VHM (+1,4%) đã đóng góp tích cực, giúp VN-Index không giảm mạnh trong ngày hôm nay với thanh khoản lần lượt đạt 939 ngàn đơn vị và 2,4 triệu đơn vị. Hai mã đầu cơ là ITA, DLG giảm sàn khi chốt phiên với khối lượng khớp lệnh cao nhất hai sàn lần lượt ở mức 18,9 triệu và 10,5 triệu đơn vị.

VN-Index mặc dù vẫn giảm điểm nhưng lực cầu có phần cải thiện giúp VN-Index phục hồi khá mạnh từ giá mở cửa
» Thị trường chứng khoán thế giới: Dow Jones tăng hơn 100 điểm, Apple bứt phá 10% và lập kỷ lục mới

Chứng khoán Mỹ đã xóa sạch đà giảm điểm trước đó và khép phiên trong sắc xanh vào ngày thứ Sáu (31/07), khi các cổ phiếu công nghệ lớn nhất và là những cổ phiếu dẫn đầu thị trường – Amazon, Apple và Facebook – nhảy vọt sau khi công bố kết quả kinh doanh hàng quý. Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số Dow Jones tăng 114.67 điểm (tương đương 0.4%) lên 26,428.32 điểm, sau khi rớt 300 điểm xuống mức đáy trong phiên.
» Giá dầu: có tháng khởi sắc

Các hợp đồng dầu thô tương lai khởi sắc vào ngày thứ Sáu (31/07), ghi nhận đà tăng trong tháng qua, khi nhà đầu tư cân nhắc triển vọng nhu cầu bất ổn cùng nguồn cung gia tăng như dự báo khi các nhà sản xuất chủ chốt nới lỏng cắt giảm sản lượng, MarketWatch đưa tin. Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng dầu WTI tăng 0.9% lên 40.27 USD/thùng, dầu Brent tăng 0.6% lên 43.52 USD/thùng.

Một số chuyên gia cũng nhận thấy thị trường có khả năng đối mặt với sự gia tăng sản lượng khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng với các đồng minh, được gọi chung là nhóm OPEC+, chuẩn bị nới lỏng cắt giảm sản lượng là 2 triệu thùng/ngày bắt đầu vào ngày thứ Bảy (01/08).
» Mỹ chuẩn bị chiến dịch gây sức ép toàn diện với Trung Quốc

Sau khi Tập đoàn Huawei của Trung Quốc lao đao vì lệnh cấm của Mỹ, TikTok là tập đoàn tiếp theo đứng trong tầm ngắm của Mỹ. Mất thị trường tại Mỹ sẽ là cú giáng tiếp theo của TikTok sau khi ứng dụng vừa mất một nguồn thu quan trọng khác là Ấn Độ.

Căng thẳng Mỹ- Trung dường như chưa có hồi kết với các biện pháp “ăn miếng trả miếng” lẫn nhau. Trong bối cảnh dịch Covid-19 tại Mỹ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đến gần, giới quan sát nhận định chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp tục tăng tốc các hành động chống Trung Quốc trên mọi mặt trận trong thời gian tới.
» GDP quý II của Eurozone giảm kỷ lục 12,1%

Các nền kinh tế lớn nhất của khối đều giảm ở mức hai chữ số trong quý. GDP của Đức giảm 10,1%; Italy giảm 12,4%; Pháp giảm 13,8%; và Tây Ban Nha giảm 18,5%. Trước đó, Eurozone đã chứng kiến sự suy giảm kinh tế ở mức 3,6% trong quý đầu năm. Các nền kinh tế lớn như Tây Ban Nha, Italy và Pháp đều giảm hơn 5% trong giai đoạn đó.

Sở dĩ quý II có mức suy giảm sâu vì giai đoạn giữa tháng 4 đến tháng 6 trùng với thời gian nhiều chính phủ châu Âu phong tỏa nghiêm ngặt để chống dịch và chỉ dần nới lỏng khi quý vừa rồi sắp kết thúc. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều không chắc chắn sắp tới. Một số quốc gia lại báo cáo sự gia tăng nhiễm bệnh trong những tuần gần đây.
» Các nước giàu có nhanh chóng chốt thỏa thuận về nguồn cung vắc-xin ngừa Covid-19

Các nước giàu có chưa gì đã chốt hơn 1 tỷ liều vắc-xin ngừa Covid-19 dù chưa biết những vắc-xin này có hiệu quả hay không. Điều này làm dấy lên nỗi lo rằng phần còn lại của thế giới sẽ phải “xếp hàng sau” những quốc gia giàu có trong nỗ lực đánh bại dịch bệnh.
» Sáng 3/8: Thêm 1 ca nhiễm mới, Việt Nam ghi nhận 621 trường hợp dương tính với Covid-19

Tính đến 6h ngày 3/8, Việt Nam ghi nhận thêm 1 ca dương tính mới với Covid-19 tại Quảng Ngãi. Tổng số ca mắc trên cả nước là 621 người, trong đó có 248 người đang được điều trị, 373 người đã được chữa khỏi bệnh. Số lượng ca mắc mới trong cộng đồng tính từ ngày 25/7 đến nay: 174 ca.
» Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu không chủ quan lơ là nhưng cũng không “làm thái quá” trong công tác phòng, chống Covid-19 và TP HCM chưa nên giãn cách xã hội

Chiều 2/8, chủ trì cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các tỉnh, thành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ tinh thần kiên quyết khoanh vùng dập dịch và giãn cách xã hội ở khu vực có dịch trong cộng đồng, đồng thời phải thực hiện mục tiêu kép là chống Covid-19 và phát triển kinh tế.

Thủ tướng nói và cho biết ngày 1/8 ông đã gọi điện trao đổi Chủ tịch UBND TPHCM rằng “dừng hoạt động karaoke là đúng, nhưng chưa nên giãn cách xã hội”.
» Ngành dầu khí: Tập đoàn Mỹ muốn làm dự án khí hoá lỏng 15 tỷ USD ở Nam Vân Phong

Cổng thông tin điện tử tỉnh Khánh Hoà cho biết, hôm 31/7, lãnh đạo tỉnh đã gặp ông Sam Chan, Chủ tịch Công ty Millennium Việt Nam (đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Millennium), doanh nghiệp muốn đầu tư nhà máy điện và trung tâm LNG.

Trung tâm LNG, theo giới thiệu, có sức chứa trên 10 triệu m3 và nhà máy điện có công suất 4.800 MW. Tổng vốn đầu tư ban đầu là 8 tỷ USD. Trong tương lai, Millennium sẽ nâng công suất nhà máy điện lên 9.600 MW và kho chứa lên 15 triệu m3. Tổng vốn đầu tư vào khoảng 15 tỷ USD.
» 7 tháng đầu năm, hơn 45.000 doanh nghiệp chấm dứt kinh doanh

Thông tin trên vừa được Tổng cục Thuế công bố ngày 1/8. Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, tình hình kinh tế trong 7 tháng đầu năm 2020 chịu tác động lớn của dịch bệnh COVID-19 . Trong thời gian thực hiện cách ly, hầu hết các hoạt động dịch vụ không thiết yếu phải đóng cửa, hoạt động sản xuất kinh doanh khác bị hạn chế, đã tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN).
» VJC: Vietjet ghi nhận lợi nhuận hợp nhất 73 tỷ trong 6 tháng đầu năm, tăng tích luỹ tiền mặt

CTCP Hàng không Vietjet vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2020, giai đoạn chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo đó, quý 2/2020 Vietjet mở rộng 52 đường bay nội địa, khai thác 14 ngàn chuyến bay, chuyên chở hơn 2 triệu lượt khách.

Kết thúc quý 2/2020, trong bối cảnh đại dịch, hãng hàng không Vietjet ghi nhận mức doanh thu dịch vụ vận tải hàng không đạt 1,970 tỷ đồng, giảm 54%, và mức lỗ hàng không 1,122 tỷ đồng. Sáu tháng đầu năm, Vietjet lỗ trong hoạt động hàng không 2,111 tỷ đồng được ghi nhận là rất tích cực trong bối cảnh ngành hàng không thế giới chịu mức thiệt hại kỷ lục hơn 84 tỷ USD.
» PLX: Petrolimex có lãi 677 tỷ sau khi lỗ ròng gần 1.900 tỷ đồng trong quý 1

Tập đoàn xăng dầu Việt Nam – Petrolimex (PLX) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2 với doanh thu đạt hơn 26.700 tỷ đồng, giảm 46% so với cùng kỳ năm trước.

Lãi gộp giảm 25%, từ 3.678 tỷ xuống còn 2.752 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí bán hàng và quản lý không giảm mà còn tăng nhẹ so với cùng kỳ dẫn đến lợi nhuận trước thuế giảm 51%, xuống 791 tỷ đồng. LNST của cổ đông công ty mẹ giảm 43% xuống 677 tỷ đồng. Tuy vậy thì kết quả này cũng khả quan hơn nhiều so với mức lỗ ròng gần 1.900 tỷ đồng trong quý 1.
» VHC: Vĩnh Hoàn nửa đầu năm LNST hợp nhất giảm hơn 49% xuống còn 367,5 tỷ, một phần do không còn phát sinh lãi thoái vốn

Vĩnh Hoàn đã tổng kết tình hình kinh doanh với doanh thu 1.666 tỷ đồng – giảm 18% so với cùng kỳ. Doanh thu tài chình giảm mạnh, chủ yếu do quý 2/2019 Công ty ghi nhận khoản tiền từ thoái vốn Công ty con là Vạn Đức Tiền Giang. Song song, chi phí tài chính cũng giảm. Khấu trừ, VHC thu về lợi nhuận sau thuế 215 tỷ đồng, giảm phân nửa so với cùng kỳ.

Luỹ kế nửa đầu năm, Công ty đạt 3.308 tỷ doanh thu – giảm 13% và LNST 367,5 tỷ – giảm hơn 49,5% so với nửa đầu năm ngoái. Năm 2020, VHC dự kiến hai kịch bản kinh doanh; trong đó nếu theo kịch bản thấp doanh thu và lợi nhuận sẽ giảm 18% và 32%, theo kịch bản cao doanh thu sẽ tăng 9,3% và lãi ròng giảm 10%. Như vậy, nửa đầu năm Công ty thực hiện khoảng 35-46% chỉ tiêu cả năm. Theo giải trình, VHC cho biết hoạt động kinh doanh công ty mẹ giảm sút do giá bán giảm và ảnh hưởng bởi Covid-19.

Đỗ Anh Tuấn

Add comment

error: Content is protected !!