Thực Đơn Tài Chính
Tin Tức Thị Trường

Tin Tức Thị Trường Ngày 24/07/2020

» Thị trường Việt Nam: Hồi phục khi vềgần mốc 850, nhóm Vingroup và dầu khí giúp VN-Index tăng nhẹ

Sau 4 phiên giảm điểm liên tiếp, tâm lý NĐT có thể đã trở nên thận trọng hơn do đó bất chấp diễn biến tích cực của thị trường Mỹ đêm qua, VN-Index tiếp tục có diễn biến thận trọng khi giảm điểm trong phần lơn thời gian giao dịch. Trong phiên chỉ số này đã 2 lần tiến gần về ngưỡng 850 khi chạm mức thấp nhất là 851,2 tuy nhiên cả 2 lần VN-Index đều hồi phục. Trong lần hồi phục thứ 2, lực cầu đã tỏ ra dứt khoát hơn giúp VN-Index tăng nhẹ trong khoảng thời gian cuối phiên để chốt phiên ở mức 856,75, tăng 1,67 điểm (+0,2%).

Thanh khoản toàn thị trường đạt mức 4.300 tỷ đồng. Có công lớn trong việc giúp VN-Index hồi phục hôm nay là nhóm Vingroup (VHM và VRE) và nhóm Dầu khí (GAS), tổng điểm đóng góp của 3 mã này cho VN-Index hôm nay hơn 2,5 điểm. Trong khi đó SAB và GVR là 2 mã ảnh hưởng tiêu cực lớn nhất đến VN-Index, tổng điểm tác động đến là hơn 0,6 điểm. Nhóm mid-caps cũng ghi nhận diễn biến tăng giảm trái chiều, xét theo nhóm ngành thì nhóm Bất động sản (bao gồm cả KCN và dân cư) có diễn biến tích cực với nhiều mã tăng như: VHM, VRE, SZC, HDG, SGR, IDJ…

Khối ngoại có phiên bán ròng thứ4 liên tiếp với giá trịbán ròng đạt 85 tỷđồng. HPG, VPB và NVL là 3 cổphiếu bịbán ròng nhiều nhấtvới giá trịlần lượt là 22 tỷđồng, 21 tỷđồng và 20,9 tỷđồng. Chiều ngược lại VRE được khối ngoại mua mạnh với giá trịhơn 48,5 tỷđồng.

Sau 4 phiên giảm liên tiếp, phiên hồi phục hôm nay tuy chưa tạo ra nhiều tín hiệu khảqua cho xu hướng thịtrường, tuy nhiên có thểsẽgiúp cải thiện phần nào tâm lý của NĐT trong ngắn hạn. Xu hướng ngắn hạn hiên vẫn là giảm điểm với ngưỡng hỗ trợ gần nhất là 846 –850.
» Thị trường chứng khoán thế giới: Dow Jones mất 350 điểm, cổ phiếu Apple, Microsoft rớt hơn 4%

Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm điểm trong phiên giao dịch đầy biến động ngày thứ Năm (23/07), khi cổ phiếu Microsoft và Apple dẫn đầu đà sụt giảm trên thị trường và nhà đầu tư suy nghĩ đến dữ liệu việc làm đáng thất vọng. Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số Dow Jones rớt 353.51 điểm (tương đương 1.3%) xuống 26,652.33 điểm.
» Trung Quốc có thể trả đũa Mỹ sau vụ đóng cửa lãnh sự quán

Sau khi Washington yêu cầu Bắc Kinh đóng cửa lãnh sự quán tại Houston để bảo vệ tài sản trí tuệ và thông tin cá nhân của người dân Mỹ, Trung Quốc ngay lập tức dọa đáp trả. “Để đáp trả hành động vô lý của Mỹ, Trung Quốc sẽ có những biện pháp trả đũa cần thiết để bảo vệ lợi ích hợp pháp”, phát ngôn viên Wang Wenbin nói trong buổi họp báo hôm qua của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Mặc dù ông Wang không nói rõ Bắc Kinh có nhằm vào lãnh sự quán của Mỹ tại Trung Quốc hay không nhưng một số gợi ý ban đầu cho rằng cơ sở tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc sẽ là mục tiêu trả đũa chính. Trong khi đó, South China Morning Post trích lời một nguồn tin thân cận cho biết Trung Quốc có thể đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên.
» Giá dầu: Dầu giảm mạnh khi triển vọng nhu cầu năng lượng suy yếu

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh vào ngày thứ Năm (23/07), nới rộng đà sụt giảm trong phiên trước đó sau khi dữ liệu cho thấy dự trữ dầu thô tại Mỹ bất ngờ tăng, khi sự gia tăng đáng báo động số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ cho thấy khả năng tiếp tục đóng cửa kinh doanh, qua đó làm giảm triển vọng nhu cầu năng lượng

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giảm 2% xuống 41.07 USD/thùng, dầu Brent giảm tương đương 2.2% còn 43.31 USD/thùng.
» New York Times: Căng thẳng Mỹ-Trung ngày càng trầm trọng, nguy cơ chiến tranh lạnh được ‘thổi phồng’

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã đến ngưỡng gay gắt nhất kể từ khi 2 nước bình thường hóa mối quan hệ ngoại giao từ hơn 4 thập kỷtrước, khi chính phủ Mỹbất ngờra lệnh Trung Quốc phải đóng cửa lãnh sự quán tại Houston vào ngày 22/7.

Về vấn đề quân sự, thương mại, công nghệ, nhân quyền và những yếu tố khác, những động thái cộng với sựđáp trảqua lại giữa 2 bên đã ngày càng trởnên căng thẳng hơn dưới thời chính quyền Tổng thống Trump, dù ông cũng nhiều lần bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Chủt ịch Tập Cận Bình
» Trung Quốc có thể trả đũa Mỹ sau vụ đóng cửa lãnh sự quán

Sau khi Washington yêu cầu Bắc Kinh đóng cửa lãnh sự quán tại Houston để bảo vệ tài sản trí tuệ và thông tin cá nhân của người dân Mỹ, Trung Quốc ngay lập tức dọa đáp trả. “Để đáp trả hành động vô lý của Mỹ, Trung Quốc sẽ có những biện pháp trả đũa cần thiết để bảo vệ lợi ích hợp pháp”, phát ngôn viên Wang Wenbin nói trong buổi họp báo hôm qua của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Mặc dù ông Wang không nói rõ Bắc Kinh có nhằm vào lãnh sự quán của Mỹ tại Trung Quốc hay không nhưng một số gợi ý ban đầu cho rằng cơ sở tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc sẽ là mục tiêu trả đũa chính. Trong khi đó, South China Morning Post trích lời một nguồn tin thân cận cho biết Trung Quốc có thể đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên.
» CNBC: Mỹ đang đứng trước một cuộc suy thoái kép

Nhà kinh tế học Stephen Roach cho biết kỳ vọng phục hồi hình chữ V khiến các nhà đầu tư ở Mỹ lạc lối và bỏ qua nguy cơ nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào cuộc suy thoái kịch tính thứ 2.
Vị cựu chủ tịch Morgan Stanley Asia nói rằng số ca mắc mới tăng đột biến và chính vấn đề của nền kinh tế Mỹ sẽ gây ra cuộc suy thoái kép. Thậm chí, ông Roach dự đoán mô hình của cú sập thứ 2 sẽ tương tự cú sập đầu tiên mặc dù lý do khác nhau.

Ông Roach nói rằng những gì đang diễn ra lúc này sẽ tạo ra nhiều vấn đề cho các doanh nghiệp, các mô hình kinh doanh và dẫn tới những vụ phá sản vào nửa cuối năm nay.
» Ngành ngân hàng: Moody cập nhật xếp hạng tín dụng của 5 định chế tài chính Việt Nam sau khi đưa ra thông báo xem xét đánh giá ngày 07/04

Ngày 07/04/2020, Moody đã thông báo rà soát, đánh giá 5 định chế tài chính của Việt Nam với khả năng xem xét hạ bậc tín nhiệm. 5 định chế tài chính trong danh sách này bao gồm (1) 3 công ty tài chính tiêu dùng – FE Credit (FEC), Home Credit (HCV) và SHB Finance (SHBF) – và (2) 2 ngân hàng – Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPB) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB).

Ngày 22/07/2020, Moody’s đã công bố giữ nguyên mức xếp hạng của 5 tổ chức nói trên. Xếp hạng tín dụng cơ sở (BCA) hiện tại của VPB và SHB lần lượt là b1 và b3; xếp hạng dài hạn của FEC, HCV và SHBF lần lượt là B1, B3 và B3. Ngoại trừ đưa ra triển vọng tiêu cực cho tiền gửi ngoại tệ dài hạn tại VPB, triển vọng của tất cả 5 tổ chức kể trên đều duy trì ở mức ổn định.
» Công trình Viettel (CTR) chốt ngày trả cổ tức với tỷ lệ 26%

Tổng CTCP Công trình Viettel vừa ra thông báo ngày đăng ký cuối cùng thực hiện quyên nhận cổ tức bằng tiền và quyền nhận cổ tức bằng cổ phiếu là 4/8/2020. Theo đó, CTR sẽ chi trả cổ tức năm 2019 bằng tiền mặt với tỷ lệ 10% (1 cổ phiếu nhận 1.000 đồng). Ngày thanh toán diễn ra vào 18/8/2020.

Ngoài ra, CTR cũng chi trả cổ tức năm 2019 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 16% (100 cổ phiếu được nhận 16 cổ phiếu mới). Hiện tại, CTR có gần 60,7 triệu cổ phiếu đang lưu hành, công ty sẽ phát hành thêm 9,74 triệu cổ phiếu mới để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu.
» PHR: Nhận 300 tỷ đồng tiền đền bù đất, Cao su Phước Hòa báo lãi quý 2 gấp 5,3 lần cùng kỳ 2019

CTCP Cao su Phước Hòa (PHR) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2020 với doanh thu thuần đạt 274,5 tỷ đồng, không thay đổi nhiều so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, giá vốn hàng bán trong kỳ chỉ là 186,4 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ năm trước giúp lãi gộp PHR tăng gần 4 lần lên 88,15 tỷ đồng.

Kết quả, PHR ghi nhận 344,6 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý 2/2020, gấp 5,3 lần cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm, PHR đạt xấp xỉ 556 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, gấp 3,13 lần cùng kỳ. Thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) 6 tháng đầu năm đạt 3.961 đồng.
» TV2 báo lãi quý II giảm hơn 55%

Công ty Tư vấn Xây dựng điện 2 công bố doanh thu và lợi nhuận quý II đều giảm mạnh. Cụ thể, doanh thu giảm 76% còn 387 tỷ đồng do sự khác nhau trong cơ cấu doanh thu năm 2019 và 2020. Đặc biệt là các dự án chính năm 2019 đã hoàn tất trong 6 tháng đầu năm, trong khi năm 2020, các dự án lớn dự kiến hoàn thành vào quý IV.

Tổng kết 6 tháng, TV2 đạt 1.027 tỷ đồng doanh thu, giảm 55% và lợi nhuận sau thuế hơn 94 tỷ đồng, giảm 33%. Năm 2020, ban lãnh đạo xây dựng kế hoạch kinh doanh thận trọng, dựa trên những tác động của dịch Covid-19. Cụ thể, kế hoạch doanh thu đạt 2.500 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 200 tỷ đồng. TV2 hoàn thành 41% chỉ tiêu doanh thu và 47% chỉ tiêu lợi nhuận sau 6 tháng.

Đỗ Anh Tuấn

Add comment

error: Content is protected !!