Thực Đơn Tài Chính
Tin Tức Thị Trường

Tin Tức Thị Trường Ngày 17/07/2020

» Thị trường Việt Nam: Chinh phục thành công 870 điểm?

Duy trì trạng thái giằng co quanh 870 điểm trong suốt cả phiên giao dịch, thế nhưng lực cầu mạnh về cuối phiên đã giúp cho VN-Index đóng cửa cao nhất trong ngày với 876.83 điểm (+0.80%). Đóng góp tích cực vào đà tăng điểm của VN-Index có sự đóng góp của VIC; VNM và VJC với điểm số lần lượt tác động 2,41; 0,74 và 0,63 điểm. Ở chiều ngược lại NVL, VCI và SCS là những mã đã tác động 0,14; 0,07 và 0,06 vào chiều giảm điểm của VN-Index.

Mặc dù khối ngoại vẫn duy trì trạng thái bán ròng của mình ở 2 sàn HSX và HNX, thế nhưng giá trị bán ròng phiên ngày hôm nay đạt giá trị thấp nhất trong 6 phiên bán ròng vừa qua của khối ngoại với giá trị đạt hơn 22 tỷ. Giá trị bán ròng tập trung ở các mã VCB (-25 tỷ); DXG (-16 tỷ); SAB (-11 tỷ) và MSN (-11 tỷ).

Diễn biến đáng chú ý trong phiên ngày hôm nay của mã cổ phiếu DBC được nhiều nhà đầu tư chú ý khi mà có đà tăng điểm ấn tượng đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày 48,700 đồng/ cổ phiếu với khối lượng khớp lệnh đạt hơn 4tr cổ phiếu- đây là mức khối lượng cao nhất tính từ đầu tháng 7 tới nay của cổ phiếu.

Sau nhiều phiên kiểm định quanh mức 870 điểm không thành, thì phiên hôm nay VN-Index đã đóng cửa ở phía trên mức này

» Thị trường chứng khoán thế giới: Dow Jones nhuốm sắc đỏ sau 4 phiên tăng liên tiếp

Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm điểm vào ngày thứ Năm (16/07), khi các cổ phiếu công nghệ lớn biến động lần nữa và nhà đầu tư tiếp nhận một loạt dữ liệu kinh tế và kết quả kinh doanh trái chiều. Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số Dow Jones rớt 135.39 điểm (tương đương 0.5%) xuống 26,734.71 điểm và chấm dứt chuỗi 4 phiên tăng liên tiếp.

Chứng khoán toàn cầu phải chịu sức ép khi căng thẳng tiếp tục leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc. Chính quyền ông Trump đang cân nhắc ban lệnh cấm các thành viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc cùng gia đình họ tới Mỹ. Vào ngày thứ Tư (15/07), chính quyền ông Trump cho biết sẽ ban lệnh cấm đi lại đối với các nhân viên Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei và các công ty khác được xem là đồng lõa trong việc giúp đỡ Bắc Kinh đàn áp nhân quyền. Trung Quốc gần đây đã áp lệnh hạn chế đi lại đối với một số quan chức Mỹ, bao gồm cả Thượng nghị sĩ Marco Rubio và Ted Cruz.

» Giá dầu: giảm hơn 1% khi chứng khoán toàn cầu lao dốc

Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu giảm giá vào ngày thứ Năm (16/07) sau khi đã thành công giữ được đà tăng một ngày trước đó nhờ quyết định bắt đầu nới lỏng mức cắt giảm sản lượng vào tháng tới từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng với các đồng minh.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giảm 1.1% xuống 40.75 USD/thùng, dầu Brent giảm 1% còn 43.37 USD/thùng

Với quyết định của OPEC+ phía sau, các hợp đồng dầu thô tương lai tiếp tục dao động với mức độ tương quan cao với thị trường chứng khoán khi mối đe dọa lớn nhất đối với các tài sản rủi ro ở đây, bao gồm có dầu mỏ, là làn sóng đóng cửa kinh tế khác do sự bùng phát mới nhất dịch Covid-19”, Tyler Richey, Đồng biên tập tại Sevens Report Research, nhận định. “Điển hình, dầu đã tăng giá trước những dòng tin tích cực về vắc-xin ngừa Covid-19 hồi đầu tuần này, nhưng đảo chiều giảm với chứng khoán toàn cầu sau dữ liệu doanh số bán lẻ đáng thất vọng từ Trung Quốc đêm qua”.

» Thủ tướng: Nỗ lực tăng trưởng, không để doanh nghiệp phá sản

Chiều 16/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Tổ chức các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trẻ (YPO). Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quan điểm không được để đổ gẫy nền kinh tế, không để doanh nghiệp phá sản và phải nỗ lực tăng trưởng ở mức cao nhất.
Từ ngày 3/8, chính thức giảm 30% thuế TNDN đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 116 về việc giảm 30% thuế TNDN phải nộp năm nay cho các doanh nghiệp có tổng doanh thu 2020 không quá 200 tỉ đồng sẽ có hiệu lực từ ngày 3/8.

Nội dung chính của nghị quyết là qui định giảm 30% số thuế TNDN phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỉ đồng và những thủ tục cần thực hiện để được giảm thuế.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Thúc đẩy giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, cần thúc đẩy giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công 2020 để hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 6 tháng và cả năm.

Bộ trưởng cũng chỉ ra nguyên nhân khiến tình trạng chậm giải ngân như công tác giải phóng mặt bằng, đấu thầu, thay đổi chính sách và quy định, năng lực chủ đầu tư, nhà thầu…

MSN: Masan Group dự kiến phát hành tối đa 5,8 triệu cổ phiếu ESOP

HĐQT Masan Group thông qua việc phát hành tối đa hơn 5,8 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP), tương đương tối đa 0,5% vốn.

Thời gian dự kiến thực hiện trong tháng 7 hoặc tháng 8, sau khi có chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Giá phát hành là 10.000 đồng/cp, tương đương 18% mức giá đóng cửa phiên ngày 16/7 (55.700 đồng/cp). Số cổ phiếu không phân phối hết sẽ bị hủy hoặc phân phối tiếp cho các đối tượng phát hành đã được lựa chọn với giá phát hành cũng là 10.000 đồng/cổ phần.
PVB: PVCoating lãi 87 tỷ đồng sau 6 tháng, vượt 78% kế hoạch năm

Công ty Bọc ống Dầu khí Việt Nam thông báo doanh thu quý II cao gấp 16 lần cùng kỳ đạt 244 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp dương 53 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước vẫn lỗ gộp trong hoạt động kinh doanh.

Trong kỳ các chi phí tài chính và quản lý doanh nghiệp có tăng nhưng giá trị tuyệt đối không lớn. Theo đó công ty báo lãi gần 38 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với con số lỗ 20 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Tính lũy kế bán niên 2020, công ty có doanh thu gấp 29 lần cùng kỳ và đạt mức 628 tỷ đồng chủ yếu nhờ hoạt động bọc ống. Lợi nhuận sau thuế gần 87 tỷ đồng so với mức lỗ 32 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.
HPG: Ngày 29/07 là ngày giao dịch không hưởng quyền cho thanh toán tổng cổ tức tiền mặt 500 đồng/CP (lợi suất cổ tức 1,8%), cổ tức cổ phiếu 20%

CTCP Tập đoàn Hòa Phát công bố ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 29/07 cho:
1) cổ tức tiền mặt 500 đồng/CP (lợi suất cổ tức 1,8%) cho năm tài chính 2019 với ngày thanh toán là ngày 07/08, và
2) cổ tức cổ phiếu 20% cho năm tài chính 2019. Mức cổ tức này đã được thông qua tại ĐHCĐ thường niên với kế hoạch chia cổ tức tiền mặt là 500 đồng/CP và cổ tức cổ phiếu là 20%.
NTC: Nam Tân Uyên báo lãi quý II giảm 8%

Công ty Khu công nghiệp Nam Tân Uyên vừa công bố báo cáo tài chính quý II với doanh thu tăng 6%, lên 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá vốn cho thuê đất tăng mạnh khiến biên lợi nhuận gộp giảm từ 74,7% xuống còn 64,9%.

Doanh thu tài chính, chủ yếu là lãi tiền gửi và cổ tức, giảm nhẹ 2% còn 44,5 tỷ đồng. Chi phí tài chính không đáng kể. Chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 16% còn 9 tỷ đồng. Kết lại, lợi nhuận sau thuế là 56 tỷ đồng, giảm 8%. Lãi cơ bản trên cổ phiếu giảm tương ứng, đạt 3.493 đồng/cp.
MSH: Khách hàng Mỹ chiếm 13% doanh thu của May Sông Hồng xin bảo hộ phá sản, 167 tỉ đồng phải thu chưa thu hồi được

Theo tin từ Washington Post, công ty mẹ của New York &Co là RTW Retailwinds đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào thứ Hai. Doanh nghiệp cho biết đã bắt đầu đóng cửa và thanh lý một số trong gần 400 địa điểm kinh doanh ở 32 bang của Mỹ.

Trong thông báo mới nhất, May Sông Hồng cho biết doanh thu của New York & Co chiếm khoảng 13% tổng doanh thu năm 2019. Công ty đang tham gia vào quá trình giải quyết thủ tục phá sản của toà án Hoa Kì để thu hồi các khoản phải thu. Doanh nghiệp sẽ cập nhật về kết quả giải quyết khi có thông báo chính thức của toà án Hoa Kì.
DRC: Báo lãi quý II giảm 39%

Cao su Đà Nẵng công bố báo cáo tài chính quý II với doanh thu đạt 789 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ. Giá vốn cũng giảm tương ứng khiến cho biên lợi nhuận gộp không được cải thiện nhiều, từ mức 14,4% lên 14,9%. Doanh thu hoạt động tài chính tăng 4 tỷ đồng nhờ vào lãi chênh lệch tỷ giá đã thực hiện và chưa thực hiện. Bên cạnh đó, chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp đều ghi nhận giảm. Ngược lại, chi phí bán hàng tăng 10,4% lên mức 39,3 tỷ đồng, do chi phí nhân công tăng 30%. Kết lại, lợi nhuận sau thuế giảm 39% còn 43,2 tỷ đồng. EPS cũng giảm với mức tương ứng, từ 598 đồng xuống 364 đồng

 

Đỗ Anh Tuấn

Add comment

error: Content is protected !!