Thực Đơn Tài Chính
Tin Tức Thị Trường

Tin Tức Thị Trường Ngày 19/08/2020

» Thị trường chứng khoán Việt Nam: Tiếp tục xu thế giằng co

VN-Index mở cửa tại mốc 850,27 điểm, giao dịch diễn biến giằng co và thận trọng với độ rộng trong phiên ở mức hẹp. VN-Index chốt phiên tại mức 846,43 điểm, giảm 3,72 điểm (-0,44%). Thanh khoản toàn thị trường đạt khoảng 5.400 tỷ đồng với giao dịch trên HOSE: 3.953 tỷ, HNX: 1.023 tỷ, & UPCOM: 420 tỷ.

Trong phiên, đa số các mã có giá trị vốn hóa lớn đều giảm điểm tác động tiêu cực chung đến VN-Index. Ngành ngân hàng và bất động sản với với đa số mã giảm điểm (ACB, CTG, BID, MBB, VIC, VHM, VRE), riêng VCB giữ được mức tham chiếu. Các cổ phiếu nhóm ngành khác VNM, HPG, SAB, MWG cũng góp phần vào xu thế giảm điểm của VN-Index.

Cổ phiếu GMD có phiên tăng điểm mạnh +3,79%. Tính từ thời điểm 10/08/2020, GMD đã tăng 1.850 đồng/CP, tương ứng 9,2% chỉ trong vòng 1 tuần qua.

Đặc biệt, khối ngoại có ngày bán ròng mạnh nhất kể từ đầu tháng 8 tại sàn HOSE với giá trị: -281 tỷ. Nhóm ngành bị bán ròng mạnh nhất là bất động sản (VIC, VHM, VRE, NVL). Việc giảm điểm do khối ngoại bán ròng ở các cổ phiếu này đã tác động tiêu cực đến thị trường, góp phần lớn vào phiên giảm điểm hôm nay. Ngược lại, lượng mua vào của khối ngoại không thật sự đáng kể.

VN-Index có phiên giảm điểm thứ 2 liên tiếp. Trong ngắn hạn, VN-Index đang chịu áp lực kháng cự ngắn hạn quanh 850 điểm.
» Thị trường chứng khoán Thế giới: S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 tăng lên mức cao mọi thời đại vào ngày thứ Ba (18/08), ghi nhận đà phục hồi đáng kinh ngạc từ đợt bán tháo vì đại dịch Covid-19 đã khiến chỉ số này rớt khỏi mức kỷ lục trước đó đã xác lập hồi tháng 02/2020/

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số S&P 500 tiến 0.2% lên 3,389.78 điểm, mức đóng cửa cao kỷ lục. Chỉ số này cũng chạm mức cao mọi thời đại trong phiên, đạt 3,395.06 điểm hồi đầu phiên. S&P 500 tiến vào khu vực kỷ lục sau khi chỉ số này dao động quanh mức đóng cửa cao mọi thời đại trong hơn 1 tuần nay. Điều này cũng xác nhận sự khởi đầu của thị trường “giá lên” mới.

Chỉ số Nasdaq Composite cũng lập kỷ lục mới, cộng 0.7% lên 11,210.84 điểm. Trong khi đó, chỉ số Dow Jones mất 66.84 điểm (tương đương 0.2%) còn 27,778.07 điểm khi cổ phiếu Home Depot và Walmart đều giảm bất chấp kết quả kinh doanh mạnh mẽ.

Đà leo dốc của thị trường quay lại lãnh thổ kỷ lục cũng xuất phát từ các gói kích thích tài khóa và tiền tệ chưa từng có. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất chuẩn xuống 0 khi dịch bệnh lần đầu bùng phát và đưa ra chương trình nới lỏng định lượng với kết thúc mở. Trong khi đó, các nhà lập pháp đã thúc đẩy hỗ trợ thất nghiệp trị giá hàng ngàn tỷ USD và các khoản thanh toán trực tiếp cho người dân Mỹ, cùng nhiều lợi ích khác.

Tuy nhiên, thị trường đã gặp khó khăn để bứt phá trong tuần trước khi hy vọng về một thỏa thuận cứu trợ kinh tế mới cho mùa dịch Covid-19 nhạt dần với việc các nhà lập pháp không sẵn sàng phá vỡ bế tắc.
» Giá dầu: Kho dự trữ dầu của Mỹ giảm 4,2 triệu thùng trong tuần trước

API cho biết tồn kho dầu giảm 4,26 triệu thùng sau khi giảm 4,4 triệu thùng vào tuần trước.

Báo cáo ngành do API đưa ra trước khi Chính phủ công bố dữ liệu chính thức vào vào thứ Tư hàng tuần, lúc 8:30 AM ET (1230 GMT). Các nhà đầu tư kỳ vọng tồn kho dầu, theo dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng, giảm 2,67 triệu thùng trong tuần trước, nâng tổng mức giảm trong 4 tuần qua lên gần 25 triệu thùng.

Dầu thô WTI tương lai, tiêu chuẩn dầu thô của Hoa Kỳ, không đổi khi kết thúc giao dịch hôm thứ Ba, ở mức 42,89 USD, trong khi giá dầu thô tiêu chuẩn quốc tế, Brent tương lai, tăng 0,2%, ở mức 45,46 USD.
» Trung Quốc cam kết bảo vệ các doanh nghiệp trước sức ép từ Mỹ

Trung Quốc cam kết sẽ có những biện pháp cần thiết để bảo vệ các lợi ích của doanh nghiệp nước này, ngay sau khi Mỹ tăng cường trừng phạt tập đoàn công nghệ Huawei.

Theo ông Triệu Lập Kiên, không có bằng chứng cho thấy các sản phẩm của Huawei được cài các chương trình gián điệp.

Ông Triệu Lập Kiên cho rằng các biện pháp trừng phạt của Washington hoàn toàn vi phạm các nguyên tắc thị trường và cạnh tranh công bằng mà Mỹ luôn nhắc tới. Ông cho rằng Mỹ đã lạm dụng sức mạnh quốc gia trong việc áp dụng mọi hình thức hạn chế đối với Huawei và các công ty khác của Trung Quốc.

Trung Quốc cam kết sẽ có những biện pháp cần thiết để bảo vệ các lợi ích của các công ty nước này, một ngày sau khi Mỹ thông báo tăng cường hạn chế Huawei tiếp cận công nghệ của Mỹ thông qua các nguồn cung chip.
» Đồng Nai chuẩn bị thẩm duyệt báo cáo khả thi 2 dự án hơn 7.000 tỷ đồng

Cụ thể, theo dự kiến cuối tháng 8/2020, các đơn vị tư vấn sẽ trình thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi 2 dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố Biên Hòa.

Đó là Dự án xây dựng đường ven sông Cái (đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản) và Dự án xây dựng đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa (xây dựng cầu Thống Nhất và đường dẫn hai đầu cầu). Hiện tại, các nhà thầu tư vấn của 2 dự án đang thực hiện bước khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư qua điện thoại ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết 2 dự án giao thông nhóm A trên đây có tầm quan trọng với sự phát triển của TP. Biên Hoà và tỉnh Đồng Nai. Trong bối cảnh thúc đẩy tiến độ đầu tư công, Đồng Nai sẽ rốt ráo thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư để sớm khởi công các dự án quan trọng này.
» Sáng 19/8: Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm mới

Tổng số ca mắc Covid-19 trên cả nước là 989 người, trong đó có 438 người đang được điều trị, 525 người đã được chữa khỏi bệnh.

Số lượng ca mắc mới trong cộng đồng tính từ ngày 25/7 đến nay: 509 ca.

Tổng cộng đã có 340 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.
» Dabaco, Mitraco, Hòa Phát, C.P Vietnam … cùng lãi lớn từ nuôi lợn

Mitraco là đơn vị chăn nuôi lợn có EPS cao nhất trên sàn chứng khoán, vượt cả Dabaco hay Dolico.
Nhiều công ty khác cũng có tỷ suất sinh lời cao trong nửa đầu năm như Dabaco, Phú Sơn, Dolico.
Doanh thu mảng Farm của C.P Vietnam tăng đến 60% đạt 36,75 tỷ THB (gần 27.300 tỷ đồng).
Mảng nông nghiệp của Hòa Phát có lợi nhuận gấp 7,7 lần cùng kỳ lên 841 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh khả quan giúp cho nhiều cổ phiếu liên quan đến chăn nuôi lợn cũng bật tăng trên thị trường. Cổ phiếu DBC, MLS tăng giá tính bằng lần, trong khi HPG hay PSL cũng tăng giá vài chục phần trăm. Cổ phiếu NSS không có biến động giá do không có giao dịch.
» PNJ: Dragon Capital mua vào 2.2 triệu cp PNJ

Sau giao dịch, thành viên Hanoi Investment đã tăng tỷ lệ sở hữu tại PNJ từ 0.14% lên 1.11%, tương đương 2.5 triệu cp. Qua đó, nâng tỷ lệ sở hữu của cả nhóm Dragon Capital tại đây lên mức 9.27%, tương ứng gần 21 triệu cp.
» SZL: Sonadezi Long Thành sắp chia cổ tức tiền mặt 30%

Tổng Công ty Phát triển Khu công nghiệp (Sonadezi) đang là công ty mẹ nắm giữ 56,3% vốn Sonadezi Long Thành, dự kiến thu về gần 31 tỷ đồng. Liên tục mua thêm cổ phần, quỹ America LLC đã nắm giữ hơn 10% vốn được nhận 5,5 tỷ đồng.

Năm ngoái, hoạt động kinh doanh của Sonadezi Long Thành giảm nhẹ với doanh thu hơn 370 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 103 tỷ đồng. Dù vậy cổ đông vẫn thông qua mức chia cổ tức 30%, mức cổ tức của 3 năm trước đó đều là 25% bằng tiền.

Năm 2020, Sonadezi Long Thành xây dựng kế hoạch doanh thu hơn 409 tỷ, giảm 4% và lợi nhuận sau thuế 87 tỷ đồng, giảm hơn 15% so với thực hiện năm 2019. Mức cổ tức dự kiến cho năm 2020 là 25%.
» VNL: Vinalink dự kiến thoái toàn bộ vốn tại Vinatrans Đà Nẵng với giá tối thiểu 45,7 tỷ đồng

Nếu thoái vốn thành công, doanh nghiệp có thể ghi nhận lợi nhuận đột biến ước tính tối thiểu là 36,4 tỷ đồng. Được biết, trong cả năm 2019, VNL cũng chỉ ghi nhận doanh thu là 899,9 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 18,8 tỷ đồng, như vậy giá trị thoái vốn gấp 1,9 lần lợi nhuận năm 2019.

Trong 6 tháng đầu năm, VNL ghi nhận doanh thu là 602,9 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 15 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 33,2% và 31,6% so với 6 tháng đầu năm 2019. Như vậy, sau 6 tháng đầu năm doanh nghiệp hoàn thành tới 90,5% kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2020.

Mặc dù lợi nhuận tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm, nhưng dòng tiền hoạt động kinh doanh chính lại ghi nhận âm 11,3 tỷ đồng, so với cùng kỳ dương gần 9 tỷ đồng.

Đỗ Anh Tuấn

Add comment

error: Content is protected !!