Thực Đơn Tài Chính
Tin Tức Thị Trường

Tin Tức Thị Trường Ngày 25/08/2020

» Thị trường chứng khoán Việt Nam: Dòng tiền cải thiện tích cực

VN-Index đã có ngày tăng điểm tích cực trên 1,6%, chốt phiên ở mức cao nhất trong ngày với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt mức 346 triệu đơn vị, tăng đến 32% so với phiên trước. Thông tin tích cực là việc Chính phủ dự kiến tung gói hỗ trợ 90.000 tỷ đồng đến người dân đã tác động tích cực lên tâm lý chung của nhà đầu tư

Nhóm ngân hàng (VPB, HDB, LPB, MBB, TCB, STB, SHB, TPB, BID, VIB) tăng mạnh, đóng góp mạnh mẽ cho đà tăng của các chỉ số trong ngày. Thông tin tích cực từ việc Ngân hàng nhà nước lùi thời hạn áp dụng Thông tư 08 siết chặt nguồn vốn ngắn hạn trong việc cho vay trung và dài hạn vẫn tiếp tục đang hỗtrợ nhóm ngành ngân hàng tăng điểm trong những phiên gần đây.

DGC có phiên giao dịch tăng trần, chốt tại mức cao nhất trong hơn 3 năm trởlại đây tại 36.150 đ/cp với thanh khoản đạt 4,8 triệu đơn vị, cao nhất trong lịch sử. Tương tự, TDH cũng có tăng trần, đóng cửa ở 7.660 đ/cp sau đề án Thành phố Thủ Đức trong tương lai.

Chiều ngược lại, khối ngoại bán ròng mạnh đến hơn 400 tỷ đồng hôm nay, tập trung ở nhiều mã: VNM (96 tỷ), HPG (81 tỷ), VHM (56 tỷ), VRE (49 tỷ), VCB (30 tỷ), MSN (28 tỷ), VIC (20 tỷ), và HCM (14 tỷ)

VN-Index tiếp tục xu hướng tăng ngắn hạn với sự cải thiện tích cực từ khối lượng giao dịch, để hướng đến ngưỡng cản gần nhất quanh 880 điểm.
» Thị trường chung khoán Thế giới: S&P 500 lần đầu tiên vượt ngưỡng 3,400 điểm

Chứng khoán Mỹ leo lên mức cao mọi thời đại vào ngày thứ Hai (24/08), nhờ đà tăng của cổ phiếu công nghệ và một số cổ phiếu hưởng lợi từ việc tái mở cửa, khi tâm lý xung quanh đại dịch Covid-19 được cải thiện.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số Dow Jones tăng 378.13 điểm (tương đương 1.4%) lên 28,308.46 điểm. Chỉ số S&P 500 tiến 1% lên 3,431.28 điểm và chạm mức cao mọi thời đại. Ngày thứ Hai cũng đánh dấu lần đầu tiên S&P 500 đóng cửa trên mốc 3,400 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 0.6% lên 11,379.72 điểm và cũng lập kỷ lục mới.
» Giá dầu: Dầu khởi sắc khi hai cơn bão sắp đổ bộ làm gián đoạn sản xuất

Các hợp đồng dầu thô tương lai khởi sắc vào ngày thứ Hai (24/08), khi 2 cơn bão nhiệt đới, dự kiến sẽ đổ bộ vào đất liền trong vài ngày tới, làm gián đoạn sản xuất ở khu vực Vịnh Mexico, buộc phải đóng cửa các giàn khoan ngoài khơi chịu trách nhiệm cho hơn 50% sản lượng dầu thô trong khu vực và gần 50% sản lượng khí thiên nhiên.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10 trên sàn Nymex tiến 23 xu (tương đương 0.5%) lên 42.57 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 10 trên sàn Luân Đôn cộng 43 xu (tương đương 1%) lên 44.78 USD/thùng.
» Thái Lan thận trọng mở cửa biên giới sau gần 3 tháng không thêm ca nhiễm mới

Thái Lan có thể cho phép một số du khách nước ngoài vào nước này sớm nhất từ đầu tháng 10. Du khách đến từ những nước không có nhiều ca nhiễm COVID-19 sẽ được yêu cầu đeo vòng tay có hệ thống định vị GPS.

Thái Lan đóng cửa biên giới, không đón khách du lịch nước ngoài từ cuối tháng 3. Mặc dù đã có một số đề xuất về việc nối lại hoạt động đi lại quốc tế, chính phủ Thái Lan vẫn tiếp tục điều chỉnh kế hoạch mở cửa trở lại cho du lịch, vốn đóng góp 20% vào kinh tế nước này.
» Đề xuất phát triển TP HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

Là nơi ra đời thị trường chứng khoán, có hơn 2.100 tổ chức của ngân hàng, tín dụng, 50 ngân hàng nước ngoài, TP HCM được đề xuất thành trung tâm tài chính quốc tế.

Với vị thế đầu tàu nền kinh tế cả nước, TP HCM hiện đóng góp 22,3% GDP (tổng sản phẩm nội địa), chiếm gần 27% ngân sách quốc gia, thu hút gần 34% dự án FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) cả nước.

Hạ tầng tài chính của thành phố còn tiềm năng rất lớn với hệ thống các ngân hàng thương mại, tổ chức tài chính trung gian, các quỹ đầu tư, công ty tài chính, công ty chứng khoán… Các đơn vị này có vai trò quan trọng trong việc huy động, phân bổ vốn thông qua các hoạt động đầu tư trực tiếp, gián tiếp hoặc qua kênh mua bán – sáp nhập, hoạt động kiều hối…
» Ngân hàng siết chặt điều kiện cho vay đầu tư chứng khoán, bất động sản

Theo kết quả điều tra, các TCTD cho biết đã cắt giảm lãi suất biên và các phí phi lãi suất trong 6 tháng đầu năm 2020 để hỗ trợ, tăng khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng. Đồng thời, các điều kiện và điều khoản vay vốn được dự kiến “nới lỏng” hơn với các khoản vay cho sản xuất, kinh doanh và vay qua thẻ tín dụng trong 6 tháng cuối năm 2020.

Tuy nhiên, các TCTD cũng cho biết “thắt chặt” hơn các yêu cầu về tài sản đảm bảo và xếp hạng tín nhiệm của khách hàng nhằm đảm bảo chất lượng tín dụng do rủi ro tín dụng, đặc biệt “thắt chặt” hơn điều kiện và điều khoản vay vốn đối với các khoản vay đầu tư kinh doanh bất động sản, chứng khoán và vay tiêu dùng.

Cuộc điều tra cũng nêu ra bốn lĩnh vực là động lực tăng trưởng tín dụng nửa đầu năm 2020 bao gồm bán buồn, bán lẻ; xuất, nhập khẩu; xây dựng và dệt may.
» MSH: Vững tin vào cơ hội dài hạn

Cú sốc khách hàng lớn tại Mỹ nộp đơn phá sản do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 là một trong nhiều tình huống May Sông Hồng lường trước có thể xảy ra và phải ứng phó.

Chiến lược bán hàng của Công ty cũng linh hoạt hơn trong bối cảnh khó khăn của đại dịch. Nếu như trước đây Công ty từ chối hợp tác với khách hàng trả giá quá sát giá thành dẫn tới biên lợi nhuận thấp, thì trong bối cảnh hiện nay việc đàm phán được Công ty nới lỏng hơn.

Công nhân May Sông Hồng cho biết vẫn có công việc ổn định, thu nhập không bị cắt giảm.

Công ty Chứng khoán Phú Hưng nhận xét: Xu hướng của ngành dệt may Việt Nam trong tương lai là chuyển từ may gia công CMT (Cut – Make – Trim) có giá trị gia tăng thấp sang may theo phương thức FOB tạo ra giá trị gia tăng cao hơn trong chuỗi giá trị.

Với việc dần chuyển sang phương thức FOB, biên lợi nhuận của May Sông Hồng sẽ cải thiện trong dài hạn. Hơn nữa, bước đầu thành công của việc chuyển đổi mô hình sản xuất đã thể hiện trong giai đoạn 2017 – 2019, biên lợi nhuận của Công ty tăng từ 17,2% vào năm 2017 lên 21% vào năm 2019, đạt tốc độ tăng trưởng kép là 11%.
» DGC: Một doanh nghiệp Việt Nam sản xuất thành công chất phun khử trùng Chloramin B

Thời gian qua, Việt Nam hoàn toàn phụ thuộc vào việc nhập khẩu hóa chất này dẫn đến tình trạng khan hiếm, đẩy giá.

Được biết, Cloramin B là một loại hóa chất thường được chính phủ và các tổ chức y tế thế giới đang sử dụng để tiêu diệt các loại vi khuẩn có ở trong không khí và nước.

Phía DGC cho biết sau thời gian tìm tòi và phát triển, Công ty đã nghiên cứu thành công chất khử trùng Chloramin B, đủ khả năng đáp ứng với số lượng lớn, đảm bảo cả về chất và lượng cho thị trường trong nước cũng như nước ngoài.
» GMD: Gemadept báo lãi ròng 260 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm

Trước đó, GMD công bố BCTC nửa đầu năm 2020 với doanh thu thuần giảm 7% so cùng kỳ, còn 1,208 tỷ đồng và lãi ròng giảm 25%, còn 216 tỷ đồng. Nguyên nhân chính cho sự sụt giảm này chủ yếu do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Trong năm 2020, căn cứ vào các dự báo về kinh tế thế giới và Việt Nam và kịch bản tăng trưởng GDP Việt Nam của Bộ kế hoạch và đầu tư, GMD đưa ra 2 kịch bản kế hoạch kinh doanh cho năm 2020. Đối với kịch bản 1, GMD lên kế hoạch doanh thu 2020 đạt 2,150 tỷ đồng (giảm 19%) và 500 tỷ đồng lãi sau thuế (giảm 29% so với kết quả 2019). Kịch bản còn lại của GMD giảm mạnh hơn so với kịch bản 1 với 2,000 tỷ đồng doanh thu và lãi trước thuế đạt 430 tỷ đồng. Được biết, kế hoạch lãi lần này là kế hoạch thấp nhất trong vòng 4 năm trở lại đây của GMD.

Như vậy, kết thúc 7 tháng đầu năm 2020, GMD đã thực hiện được 66% kế hoạch doanh thu và 70% kế hoạch lãi trước thuế 2020 (so với kịch bản 1).
» SBT: TTC Sugar thành lập viện nghiên cứu ứng dụng kỷ thuật nông nghiệp TTC Attapeu

Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược xây dựng vùng nguyên liệu bền vững tại Lào của TTC Sugar.

Tỉnh Attapeu có nền kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp với hơn 80% hộ gia đình có thu nhập thường xuyên từ trồng lúa, trao đổi lâm sản và động vật hoang dã.

Viện Nghiên cứu Ứng dụng Kỹ thuật Nông nghiệp TTC Attapeu được thành lập với mục tiêu trở thành đơn vị tiên phong trong nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào canh tác nông nghiệp tại địa phương. Từ đó góp phần giải quyết việc làm, nâng cao đời sống người dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Để thực hiện được những mục tiêu trên, định hướng của Viện là nghiên cứu tính thích nghi của các loại cây trồng hiện hữu và hợp tác chặt chẽ với các trung tâm nghiên cứu khác trong khu vực để cải tạo và nâng cao chất lượng nguồn giống tại Attapeu.

Đỗ Anh Tuấn

Add comment

error: Content is protected !!