Thực Đơn Tài Chính
Tin Tức Thị Trường

Tin Tức Thị Trường Ngày 04/08/2020

» Thị trường Việt Nam: Tin xấu về Covid-19 không tác động tới tâm lý nhà đầu tư?
Cuối tuần qua, hàng loạt tin xấu liên quan tới tình hình dịch bệnh Covid-19 được công bố. Tuy nhiên, những tin tức ấy đã không tác động mạnh tới tâm lý nhà đầu tư với việc VN-Index đóng cửa ởmức cao nhất trong ngày đạt mốc 814.65 điểm (+2,04%).
Hỗ trợ cho đà tăng của VN-Index có sựđóng góp của VCB; HPG và VNM với tác động lần lượt 2,54; 1,13 và 1,09 điểm vào chiều tăng điểm. Ở chiều ngược lại, NVL, APH và VIS là những mã đã tác động vào chiều giảm điểm với lần lượt 0,22; 0,14 và 0,02 điểm.Khối ngoại quay lại mua ròng nhẹ với giá trị hơn 13 tỷ ở cả 2 sàn HSX và HNX, với giá trị mua ròng tập trung tại các mã HPG (30 tỷ); VCB (14 tỷ và PHR (9 tỷ). Ở chiều bán ròng tập trung ở các mã VHM (31 tỷ) SAB (19 tỷ) và MSN (15 tỷ).
Bên cạnh các mã cổ phiếu tăng trần trong phiên hôm nay như các mã ITA, JVC và TTF thì HDG tiếp tục duy trì đà tăng điểm mạnh của mình khi mà đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày 19,650 đồng/ cổ phiếu với khối lượng khớp lệnh đạt mức hơn 2,6 triệu cổ phiếu.
» Thị trường chứng khoán thế giới: Hàng loạt thương vụ M&A xuất hiện, Phố Wall tăng điểm, Nasdaq lên đỉnh lịch sử

Dow Jones tăng 236,08 điểm, tương đương 0,89%, lên 26.664,4 điểm. S&P 500 tăng 23,49 điểm, tương đương 0,72%, lên 3.294,61 điểm. Nasdaq tăng 157,52 điểm, tương đương 1,47%, lên 10.902,8 điểm, vượt đỉnh lập ngày 20/7.

Các nghị sĩ Dân chủ và quan chức chính quyền Trump nối lại các cuộc thương lượng nhằm đưa ra một dự luật hỗ trợ Covid-19 sau khi hai bên bỏ lỡ hạn chót để gia hạn chương trình hỗ trợ hàng chục triệu người Mỹ thất nghiệp hôm 31/7.
» Giá dầu: Dầu tăng gần 2% sau dữ liệu tích cực về hoạt động sản xuất

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Hai (03/08) sau loạt chỉ số lạc quan về hoạt động sản xuất, mặc dù một số nhà đầu tư nhận thấy đà tăng đã bị kìm hãm khi OPEC cùng với các đồng minh nới lỏng cắt giảm sản lượng và số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục gia tăng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9 trên sàn Nymex tiến 74 xu (tương đương 1.8%) lên 41.01 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 10 trên sàn Luân Đôn cộng 63 xu (tương đương 1.5%) lên 44.15 USD/thùng.
» Bất động sản Mỹ “nhiễm bệnh”

Thị trường bất động sản Mỹ đang chịu đựng những sức ép lớn, khi nhiều yếu tố rủi ro với đà tăng trưởng xuất hiện và chưa có tín hiệu sớm được hoá giải.

Hiện tại, tình hình đại dịch Covid-19 tiếp tục phủ bóng đen lên mọi hoạt động của nền kinh tế trong ngắn hạn, tạo rủi ro khó đoán định đối với các thành viên thị trường bất động sản. Trong đó, phân khúc bất động sản thương mại/bán lẻ chịu tình cảnh ảm đạm nhất, thậm chí đóng băng kể từ khi các biện pháp phong toả/giãn cách được áp dụng vào tháng 3/2020.

Trong bối cảnh hiện tại, khi dịch bệnh vẫn phủ bóng đen u ám, trụ cột duy nhất với giá bất động sản là môi trường lãi suất thấp. Một khi lãi suất được duy trì ở mức gần 0, nhà đầu tư có thể tìm tới thị trường bất động sản với kỳ vọng thu được lợi nhuận tốt hơn so với trái phiếu, Michael Fascitelli, cựu CEO Vornado Realty Trust cho biết.

Bên cạnh đó, nguồn tiền chi phí thấp đang được bơm ra thị trường cũng tạo động lực cho nhà đầu tư trên thị trường bất động sản, bởi chi phí vốn vay là một trong những chi phí lớn nhất đối với các tài sản tại thị trường này.
» Kết hợp đồng bộ, hiệu quả các chính sách tài chính và tiền tệ

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2020 diễn ra ngày 3/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ kết hợp đồng bộ, hiệu quả các chính sách, nhất là chính sách tài chính và tiền tệ để kích thích mạnh mẽ tổng cầu, trong đó lưu ý quy mô, phạm vi đủ lớn, phương thức hỗ trợ phù hợp, hiệu quả để tạo ngay động lực tăng trưởng, bảo đảm mục tiêu, định hướng.
» Dịch COVID-19 ngày 4/8: Thêm 10 ca mắc mới

Bộ Y tế sáng 4/8 thông báo ghi nhận thêm 10 ca mắc mới, nâng tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Việt Nam lên 652 trường hợp.
» HPG: Sản lượng bán thép xây dựng tháng 7 ghi nhận tăng trưởng 28% YoY (+19% QoQ), giúp tăng trưởng 15% YoY trong 7 tháng 2020

Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng YoY mạnh mẽ này đến từ 1) chiến lược bán hàng chủ động của HPG (đặc biệt ở miền Trung và miền Bắc); 2) nhu cầu cho vật liệu xây dựng (VLXD) gia tăng tại các dự án cơ sở hạ tầng khi Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công, theo HPG cho biết; 3) công suất bổ sung từ Khu phức hợp Gang thép Dung Quất Giai đoạn 1 (2 triệu tấn thép xây dựng); và (4) doanh số xuất khẩu mạnh mẽ.
» VJC: Doanh số bán máy bay, thu nhập tài chính bù đắp cho lợi nhuận

Dù mảng vận tải của VJC ghi nhận lỗ 1,1 nghìn tỷ đồng trong quý 2/2020, kết quả tích cực trong quý này chủ yếu được đóng góp từ hoạt động bán máy bay, khi ghi nhận LN gộp 2 nghìn tỷ đồng trong quý 2/2020. Lợi nhuận cũng được hỗ trợ bởi lãi tài chính ròng 1 nghìn tỷ đồng.
» PLX: Petrolimex báo lãi ròng 677 tỷ trong quý 2, hàng tồn kho tăng 32%

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm nhu cầu tiêu thụ xăng dầu đi xuống, qua đó khiến hoạt động kinh doanh của PLX tiếp tục sụt giảm trong quý 2/2020. Giá xăng trong kỳ ghi nhận dao động liên tục (giảm mạnh đầu quý 2 và tăng lại vào cuối quý).

Có thể thấy tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đều khởi sắc hơn vào tháng 5 và tháng 6, khi việc giãn cách xã hội được nới lỏng, nhu cầu tiêu thụ cũng như giá xăng hồi phục trở lại.
» Vĩnh Hoàn chi gần 140 tỷ đồng mua cổ phiếu MWG, FPT và HPG

Việc lãi suất tiết kiệm ngày càng giảm trong thời gian gần đây có thể đã khiến ban lãnh đạo Vĩnh Hoàn nhắm tới thị trường chứng khoán, nơi có tính thanh khoản cao với cơ hội kiếm lời lớn.

Hoạt động kinh doanh Vĩnh Hoàn trong nửa đầu năm không thuận lợi, thị trường tiêu thụ chính Mỹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19 và giá bán giảm. Doanh thu thuần giảm 13% và lãi ròng giảm 50% xuống 367 tỷ đồng. Biên lãi gộp giảm mạnh từ 22,5% về 16,4%.
» HBC: Tập đoàn Hòa Bình trúng thầu xây cầu, khu đô thị giá trị 1.023 tỷ đồng

CTCP 479 Hòa Bình (HB479) – thành viên của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình vừa trúng gói thầu thi công xây dựng cầu Ka Long 2 tại Móng Cái, Quảng Ninh thuộc dự án Đường cao tốc Vân Đồn. Dự án được ký theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT) do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn làm chủ đầu tư. Tổng giá trị hợp đồng hơn 252 tỷ đồng, dự kiến khởi công ngày 7/8.
» SJS: Sudico báo lãi ròng 6 tháng tăng 41% nhưng mới hoàn thành 20% kế hoạch năm

Công ty Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà công bố doanh thu giảm 60,5% còn 47 tỷ đồng. Nhờ giá vốn giảm mạnh 84% giúp công ty có lợi nhuận gộp 33 tỷ đồng, tăng 17% và biên lợi nhuận gộp cải thiện lên 69,4%.

Sau khi trừ đi các khoản chi phí và thuế, công ty có lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ gần 15 tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước. Sudico lý giải doanh nghiệp đã triển khai kinh doanh một số mặt bằng tầng 1 tại chung cư CT4, CT5 khu đô thị mới Mỹ Đình – Mễ Trì, qua đó, thúc đẩy lợi nhuận tăng.

Đỗ Anh Tuấn

Add comment

error: Content is protected !!