Thực Đơn Tài Chính
Tin Tức Thị Trường

Tin Tức Thị Trường Ngày 20/07/2020

» Thị Trường Việt Nam: VN-Index Có Tuần Giằng Co Kiểm Tra Mốc 870

Chốt tuần tại 872,02 với mức tăng 0,81 điểm (+0,01%), VN-Index đã có 1 tuần với diễn biến giằng co và xung quanh mức 870 điểm. Có đến 4/5 phiên giao dịch trong tuần VN-Index đi qua ngưỡng này, duy nhất phiên cuối tuần VN-Index dao động trên ngưỡng 870 với biên độ biến động 871 –875.

Diễn biến các phiên đầu tuần tỏra khá ảm đạm khi các mã cổphiếu vốn hóa lớn như SAB, VIC, VRE, VHM biến động lớn trong khi dòng tiền có xu hướng ngại mua cao khi VN-Index vượt 870. Tâm lý này phần nào được giải tỏa trong phiên cuối tuần khi VN-Index vượt 870, lực cầu tỏ ra dứt khoát hơn khi mua mạnh các cổphiếu mid-cap được  kỳvọng kết quả kinh  doanh tốt như: Khu công nghiệp  (SZC,  TIP, PHR, D2D,…), Nhựa (AAA, BMP…), Hóa chất (LIX, NET…), Thực  phẩm  (FMC, DBC…).

Giao dịch khối ngoại trong tuần ở trạng thái tiêu cực khi bán ròng cả 5/5 phiên giao dịch.Tổng giá trị bán ròng trong tuần đạt 274,5 tỷ đồng, giá trị bán ròng có xu hứng giảm dần vào cuối tuần, phiên cuối tuần khối này chỉcòn bán ròng 3,18 tỷđồng. VHM là mã bị bán ròng nhiều nhất với giá trị 31,3 tỷ đồng, tiếp đến là VCB (22,9 tỷđồng), MSN (18,2 tỷđồng). Ở chiều ngược lại, VNM dẫn đầu danh sách mua ròng với giá trị 30 tỷđồng.

Kết thúc tuần với mức tăng nhẹso với tuần trước kèm theo việc chốt tuần trên mốc 870 là dấu hiệu cho thấy VN-Index kiểm tra thành công ngưỡng kháng cựnày. Khả năng VN-Index sẽ tiếp tục xu hướng hồi phục để hướng đến vùng 900 –903 trong tuần sau.

» Thanh Khoản Thị Trường:

Thanh  khoản  trong tuần  giảm  6,3%  so với tuần  trước, đạt mức 3.530  tỷđồng/  phiên, mức thanh khoản này vẫn cao hơn mức trung bình của tuần đầu tháng 7.

Thanh khoản tuy giảm nhưngchưa có diễn biến tiêu cực hơn.Với diễn biến đi ngang, mức thanh khoản trong tuần nhìn chung không có điểm đáng chú ý nào ở các nhóm chính của thịtrường trường như Ngân hàng, Bất động sản, Vật liệu, Năng lượng  và  Tiện ích.

Mức  thanh  khoản  cải  thiện  tốt  nhất đến  từ nhóm Dịch  vụ Tiêu dung(Consumer Service) với 2 mã đáng chú ý là IBC và AST

» Thị Trường Chứng Khoán Thế Giới: Dow Jones Và S&P 500 Tăng 3 Tuần Liên Tiếp

Chứng khoán Mỹ gần như đi ngang vào ngày thứ Sáu (17/07), khi nhà đầu tư khép lại một tuần đầy biến động, trong khi đà lao dốc của cổ phiếu Netflix khiến các cổ phiếu công nghệ lớn khác bị kiểm soát. Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số Dow Jones giảm 62.76 điểm (0.2%) xuống 26,671.95 điểm. Dow Jones và S&P 500 ghi nhận mức tăng trong tuần, còn Nasdaq Composite nhuốm sắc đỏ trong thời gian này.

Động thái của chứng khoán Mỹ diễn ra sau một phiên biến động đã khiến Dow Jones đứt mạch 4 phiên tăng liền. Đà giảm điểm đó xuất hiện trong bối cảnh hàng loạt dữ liệu kinh tế Mỹ công bố trái chiều và số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt.

» Giá Dầu: Dầu Lại Giảm Khi Số Ca Nhiễm Covid-19 Tăng Mạnh

Các hợp đồng dầu thô tương lai tiếp tục suy giảm vào ngày thứ Sáu (17/07), không cách biệt so với mức khép phiên cách đây 1 tuần, khi số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng mạnh ở Mỹ và trên thế giới, đã làm tăng thêm sự không chắc chắn về triển vọng nhu cầu dầu thô. Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giảm tương đương 0.4% xuống 40.59 USD/thùng.

“Mặc dù nhu cầu dầu đã khởi sắc trong những tuần gần đây do việc nới lỏng các biện pháp phong tỏa, việc thu hẹp mức sản lượng cắt giảm có thể xuất hiện sớm khi tình trạng các nền kinh tế toàn cầu và số ca nhiễm Covid-19 gia tăng ở Mỹ”, Lukman Otunuga, Chuyên gia nghiên cứu cấp cao tại FXTM, nhận định. “Bất kỳ tín hiệu nào cho thấy các biện pháp phong tỏa được khôi phục lại hoặc tăng trưởng toàn cầu suy thoái hơn nữa có thể gây ra nhiều lo ngại cho phía nhu cầu”.

» Gần 170 Triệu USD Từ Các Quỹ Frontier Markets Có Thể Đổ Thêm Vào Chứng Khoán Việt Nam Trong Nửa Cuối Năm

Theo thông báo từ MSCI, nếu không có thêm bất cứ biến động nào lớn gây ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường chứng khoán toàn cầu, Kuwait sẽ chính thức rời khỏi chỉ số MSCI Frontier Markets 100 và MSCI Frontier Markets Index trong kỳ đánh giá diễn ra vào cuối năm 2020.

Theo ước tính của CTCK Bảo Việt (BVSC), trong trường hợp các cổ phiếu của Kuwait rời khỏi rổ cổ phiếu của 2 bộ chỉ số trên, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể sẽ thu hút khoảng 166 triệu USD vốn đầu tư từ các quỹ đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, các mã được hưởng lợi từ diễn biến này vẫn chỉ là các mã cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn còn room và free-float vừa đủ để hấp thụ dòng vốn này như VNM, VIC, HPG, VHM, VRE, MSN, VPB…

» 15 Công Ty Nhật Sắp Rời Trung Quốc Về Việt Nam

15 doanh nghiệp Nhật Bản dự kiến chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Ngày 17/07, Bộ Kinh tế Nhật Bản cho biết 87 doanh nghiệp trong danh sách sẽ nhận hỗ trợ tổng cộng 70 tỷ Yên (tương đương 653 triệu USD) để di dời dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Đáng chú ý, trong danh sách này có khoảng 15 doanh nghiệp dự kiến chuyển đến Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ là họ sẽ chuyển toàn bộ hay chỉ một phần hoạt động tại Trung Quốc. Danh sách này bao gồm 9 công ty có quy mô vừa và nhỏ (SME) và 6 công ty lớn

Đây là một phần trong nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu được Nhật Bản công bố từ tháng 4/2020. Nhật Bản là nền kinh tế thứ hai (sau Đài Loan) có chính sách cụ thể để đẩy mạnh việc đa dạng hoá chuỗi cung ứng toàn cầu, giảm thiểu sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc.

» Quyết Tâm Cao Nhất Giải Ngân 100% Vốn Đầu Tư Công

Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị giao ban trực tuyến đôn đốc triển khai công tác đầu tư công năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ với các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương nêu rõ: Mục tiêu đặt ra là phải nỗ lực phấn đấu quyết tâm cao nhất để giải ngân 100% vốn đầu tư công kế hoạch năm 2020 và các năm trước chuyển sang.

Thông báo nêu rõ, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2020 của nước ta chỉ đạt 1,81%, là mức tăng trưởng thấp nhất trong nhiều năm, tình hình sản xuất kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khó khăn. Kết quả giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt 34,96% kế hoạch (bao gồm cả vốn kéo dài từ các năm trước chuyển sang năm 2020), cao hơn so với cùng kỳ năm 2019 nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra, đặc biệt các dự án sử dụng vốn ODA có tỷ lệ giải ngân rất thấp.

Hội nghị thống nhất xác định đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị liên quan, là nhiệm vụ trực tiếp của người đứng đầu các Bộ, ngành, địa phương.

» Gần 19.000 Doanh Nghiệp Tại Tp Hcm Ngừng Hoạt Động Trong Nửa Đầu Năm

Cục Thuế TP HCM mới đây cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn thành phố đã có khoảng gần 19.000 doanh nghiệp dừng hoạt động.  Nhiều doanh nghiệp có thời gian hoạt động từ 3-9 năm cũng không trụ nổi trước những sức ép nặng nề từ cuộc khủng hoảng do COVID-19 mang lại.

» SZC: Lãi Ròng Quý 2 Của Sonadezi Châu Đức Tăng Mạnh Nhờ Doanh Thu Cho Thuê Đất Và Phí Quản Lý

Sonadezi Châu Đức vừa công bố BCTC hợp nhất quý 2/2020 với doanh thu thuần tăng 151% và lãi ròng tăng 134% so với cùng kỳ năm trước, đạt 153 tỷ đồng và 72 tỷ đồng. Phần lớn doanh thu quý 2 tiếp tục đến từ doanh thu cho thuê đất và phí quản lý, vào khoảng 134 tỷ đồng (chiếm hơn 87%), tăng 219% so với quý 2/2019. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần và lãi ròng của Công ty lần lượt đạt 274 tỷ đồng và 125 tỷ đồng, tương ứng tăng 151% và 155% so cùng kỳ.

» HVN: Đề Xuất Chỉ Định Duy Nhất Vietnam Airlines Bay Quốc Tế Giai Đoạn Đầu

Theo phương án khôi phục đường bay quốc tế Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) vừa gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Cục đề xuất chỉ định duy nhất Vietnam Airlines thực hiện các chuyến bay quốc tế trong giai đoạn đầu. Theo Cục Hàng không, trong giai đoạn đầu, với tần suất khai thác chỉ 1 chuyến/tuần nhằm sử dụng hiệu quả nhân lực (phi công, tiếp viên) đang thực hiện các chuyến bay quốc tế đưa công dân về nước do Bộ Ngoại giao xây dựng; đồng thời Cục đề xuất chỉ định duy nhất Vietnam Airlines thực hiện các chuyến bay nêu trên.

» DXG: Đất Xanh Muốn Thoái Sạch Vốn Tại Đầu Tư LDG Với Giá Không Thấp Hơn 6.000 Đồng/Cp

Tập đoàn Đất Xanh vừa thông qua quyết định bán toàn bộ gần 63 triệu cổ phiếu, tương ứng 26,27% vốn tại Đầu tư LDG (LDG). Thời gian đăng ký giao dịch từ ngày 22/7 đến 20/8 theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận.

Như vậy tổng tiền nhóm DXG thu về qua thương vụ thoái vốn tính theo thị giá hiện nay của LDG vào mức 580 tỷ đồng. Đối tác nhận chuyển nhượng vẫn chưa xuất hiện.

» VPB: Giảm Trích Lập Dự Phòng, Lãi Ròng Quý 2 Tăng 43%

Quý 2, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng ghi nhận lãi ròng đạt 2,951 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước khi chi phí dự phòng rủi ro tín dụng giảm 17%.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, VPBank có thu nhập lãi thuần tăng 9%, đạt gần 15,722 tỷ đồng. Đồng thời, các hoạt động phi tín dụng cũng có lãi tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước đã giúp cho VPBank đạt được 6,585 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 52% so với nửa đầu năm trước.

Lợi nhuận trước thuế quý 2 của Ngân hàng tăng 43% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu nhờ chi phí dự phòng rủi ro tín dụng giảm 17% và thu nhập lãi thuần tăng nhẹ 4%. Theo kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2020 gần như đi ngang so với kết quả năm 2019, VPBank đã thực hiện được 64% mục tiêu sau 6 tháng đầu năm.

» TNG: Ảnh Hưởng Bởi Covid-19, TNG Báo Lãi Quý II Giảm Hơn 42%

Công ty Đầu tư và Thương mại TNG công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II với doanh thu và lợi nhuận đều giảm. Doanh nghiệp cho biết dịch Covid-19 bùng phát trên thế giới khiến toàn bộ đơn hàng tháng 3, 4, 5 phải giãn thời gian giao hàng. Trước đây, TNG từng cho biết một số khách hàng có thỏa thuận tạm giãn thời gian giao hàng sang quý III với số lượng 566.000 sản phẩm, tương đương với giá trị trên 32 tỷ đồng.

Đỗ Anh Tuấn

Add comment

error: Content is protected !!