Thực Đơn Tài Chính
Tin Tức Thị Trường

Tin Tức Thị Trường Ngày 11/08/2020

» Thị trường Việt Nam: Lực bán gia tăng về cuối phiên

VN-Index tiếp tục có phiên thứ 7 liên tiếp tăng điểm. Tuy nhiên, áp lực chốt lời trong phiên chiều đã khiến VN-Index đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày với khối lượng khớp lệnh đạt mức 277 triệu, tăng 21% so với phiên trước. Điểm tích cực là số mã tăng điểm vẫn áp đảo khi kết thúc cho thấy lực cầu vẫn duy trì khá ổn định.

Nhóm khu công nghiệp ghi nhận nhịp tăng mạnh nhất khi hầu hết các mã đều tăng bứt phá như ITA, LHG, KBC, SZC, TIP, SZL, D2D, NTC.

Nhóm đầu cơ đáng chú ý có ITA, HQC, DLG, DAH, BCG, … vẫn duy trì nhịp tăng trần khi kết thúc. Về nhóm ngành tăng điểm đáng chú ý là bất động sản (ITA, HQC, FLC, LDG, NLG, ASM), ngân hàng (STB, LPB, CTG, MBB, VPB, TCB, ACB), dầu khí (GAS, PVD, PVS, PVC), thực phẩm & đồ uống (DBC, MSN, KDC, CMX, VHC), …

Khối ngoại có phiên bán ròng mạnh với giá trị 191 tỷ đồng, phân bổ ở các mã: VHM (54 tỷ), AGG (42 tỷ), VNM (34 tỷ), NLG (29 tỷ), VIC (14 tỷ).
» Thị trường chứng khoán thế giới: Dow Jones vọt hơn 300 điểm, S&P 500 tiến sát mức cao mọi thời đại

Chỉ số Dow Jones tăng vọt vào ngày thứ Hai (10/08) khi đà tăng của các cổ phiếu nhạy cảm với nền kinh tế đã lấn át đà giảm từ các cổ phiếu công nghệ lớn như Microsoft.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số Dow Jones tăng 357.96 điểm (tương đương 1.3%) lên 27,791.44 điểm. Cổ phiếu Boeing và Dow Inc. là 2 trong số những cổ phiếu có thành quả tốt nhất thuộc Dow Jones, đều vọt hơn 5%. Cổ phiếu Caterpillar, vốn được xem là cổ phiếu nhạy cảm nhất với nền kinh tế toàn cầu, cũng leo dốc hơn 5%. Cổ phiếu JPMorgan Chase cộng 1.2%.

Trong khi đó, chỉ số S&P 500 nhích 0.27% lên 3,360.47 điểm khi cả lĩnh vực năng lượng và công nghiệp đều tăng hơn 2.4% khi các cổ phiếu chu kỳ dẫn đầu đà tăng của chỉ số này trong phiên giao dịch đầu tiên của tuần. Phiên ngày thứ Hai đánh dấu phiên leo dốc thứ 7 liên tiếp của S&P 500. Đà tăng này đã đưa S&P 500 chỉ còn cách chưa tới 1% so với mức cao kỷ lục.
» Giá dầu: Dầu WTI tăng gần 2% sau nhận định lạc quan về nhu cầu từ Saudi Aramco

Các hợp đồng dầu thô tương lai khởi sắc vào ngày thứ Hai (10/08), nhận được hỗ trợ từ những nhận xét lạc quan về nhu cầu từ Giám đốc điều hành của công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới cùng với dữ liệu tích cực từ Trung Quốc.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9 trên sàn Nymex tiến 72 xu (tương đương 1.8%) lên 41.94 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 10 trên sàn Luân Đôn cộng 59 xu (tương đương 1.3%) lên 44.99 USD/thùng.

Giám đốc điều hành của Saudi Aramco, Amin Nasser, hồi cuối tuần qua cho biết nhu cầu đã “phục hồi phần nào”, và đánh giá cao sự phục hồi mạnh mẽ nhu cầu dầu thô tại các thị trường chủ chốt, bao gồm cả những gì ông mô tả là sự trở lại mức gần như trước đại dịch Covid-19 nhu cầu xăng và nhiên liệu diesel ở Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới, các bản tin cho biết. Thu nhập ròng của Saudi Aramco đã sụt 50% trong nửa đầu năm nay.
» Fed: Kinh tế Mỹ rất cần thêm gói kích thích tài khóa

Ngày 08/08, Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện 4 sắc lệnh hành pháp để gia hạn gói cứu trợ khi cuộc đàm phán với Đảng Dân chủ rơi vào thế bế tắc. Phía Đảng Dân chủ cho biết gói cứu trợ mà Tổng thống Trump phê duyệt thấp hơn rất nhiều so với nhu cầu thực tế giữa lúc nền kinh tế chững lại và hàng triệu người dân Mỹ rơi vào cảnh thất nghiệp.

Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa tỏ ra bất đồng về khoản chi tiêu tổng thể và nhiều vấn đề quan trọng, bao gồm hỗ trợ cho bang và chính quyền địa phương, cũng như trợ cấp thất nghiệp – vốn đã hết hạn vào cuối tháng trước.

Các quan chức Fed đã cắt giảm lãi suất xuống gần 0 và báo hiệu sẽ giữ lãi suất ở mức này cho đến ít nhất là năm 2022 với mục tiêu mang nền kinh tế trở về quỹ đạo trước đó. Nhiều chỉ báo cho thấy đà phục hồi của Mỹ đã chững lại, dù rằng báo cáo việc làm tháng 7/2020 tốt hơn dự báo.
» Dịch COVID-19 ngày 11/8: Không thêm ca nhiễm mới

6h ngày 11/8, Bộ Y tế thông báo không ghi nhận thêm ca nhiễm mới. Đến nay, Việt Nam vẫn có 847 bệnh nhân.
» TP.HCM sẽ hoàn thành lập đồ án quy hoạch Thành phố phía Đông trong tháng 12/2021

UBND TP. HCM cho biết, khu vực phía Đông (quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức) sẽ được xây dựng và phát triển thành khu vực dẫn dắt kinh tế thành phố và vùng TP.HCM trong các hoạt động kinh tế tri thức như đào tạo, nghiên cứu và sản xuất công nghệ cao.

Về công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, Thành phố lập danh mục, kế hoạch và khái toán đầu tư các công trình hạ tầng giao thông cho khu vực hướng Đông; nghiên cứu giải pháp tăng cường vận tải hành khách công cộng đáp ứng 50 – 60% nhu cầu đi lại của người dân Khu đô thị sáng tạo phía Đông đến năm 2040. Đồng thời, mạng lưới giao thông đường sắt đô thị trên địa bàn các quận hướng Đông được mở rộng, định hướng kéo dài tuyến metro số 1 kết nối với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương; nghiên cứu phát triển mạng lưới giao thông thủy để điều hướng các hành lang kênh rạch lớn và kết nối với mạng lưới sông lớn.
» Đại hội đồng cổ đông Vietnam Airlines (HVN): Vay 4.000 tỷ đồng và tăng vốn thêm 8.000 tỷ đồng

Chia sẻ tại đại hội, Tổng giám đốc Dương Trí Thành cho biết, trước làn sóng Covid-19 thứ hai, thị trường hàng không nội địa phục hồi rất nhanh. Trong tháng 6 và 7, Vietnam Airlines đã mở thêm 18 đường bay mới, tuần 3 tháng 7 đã bay 500 chuyến nội địa/ngày, vượt 40% cùng kỳ 2019. Nhưng kể từ ngày 25/7 (sau ngày giãn cách Đà Nẵng), mỗi ngày Vietnam Airlines chỉ còn bay 109 chuyến, sụt giảm tương đương thời điểm tháng 5/2020.

Theo chia sẻ của ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines, cuối năm 2019, Tổng công ty có lượng tiền dự trữ trên tài khoảng đạt 4.000 tỷ đồng, Covid-19 đã ngốn nhanh chóng khoản tiền trên. Để duy trì dòng tiền hoạt động, Vietnam Airlines đã tranh thủ hạn mức tín dụng ngắn hạn, cuối tháng 6 vay hơn 4.000 tỷ đồng, tăng vay dài hạn từ 5.000 tỷ đồng lên 9.000 tỷ đồng. Đồng thời, đàm phán với các chủ nợ, giãn hoãn tiến độ thanh toán các khoản vay trung dài hạn, dự kiến nửa cuối 2020 và 2021 khoảng 2.400 tỷ đồng, các ngân hàng thương mại trong nước dự kiến giãn nợ 775 tỷ đồng cho Tổng công ty.

Vietnam Airlines phải để lại nguồn lợi nhuận chưa phân phối để giữ lại cho các năm sau, lợi nhuận các năm sau phải giữ lại để bù lỗ luỹ kế phát sinh năm nay và có thể phát sinh trong năm sau nếu dịch bệnh kéo dài.
» Coteccons (CTD): Chủ tịch Nguyễn Bá Dương chỉ mua được hơn nửa triệu cổ phiếu

Giao dịch được thực hiện theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận, từ ngày 9/7 đến ngày 7/8/2020. Sau giao dịch, ông Dương nâng sở hữu tại CTD từ hơn 3,9 triệu cổ phiếu lên 4,46 triệu cổ phiếu.
Nguyên nhân không mua hết số lượng cổ phiếu đăng ký là do tình hình thị trường diễn biến không thuận lợi.

Mới đây, Coteccons đã thay đổi hàng loạt nhân sự cấp cao. Cụ thể, HĐQT Công ty thông qua việc từ nhiệm Tổng giám đốc công ty đối với ông Nguyễn Sỹ Công do kết thúc nhiệm kỳ theo quy định, từ ngày 5/8/2020.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2020, Coteccons ghi nhận hơn 7.525 tỷ đồng doanh thu, trong đó chiếm phần lớn là nguồn thu từ dịch vụ xây dựng với hơn 7.513 tỷ, còn lại là doanh thu cho thuê văn phòng và cho thuê thiết bị xây dựng. Lợi nhuận trước thuế tương ứng đạt 354 tỷ đồng, thực hiện 59% kế hoạch cả năm.
» KBC: Kinh Bắc City và công ty con vay nợ vòng vèo

Kinh Bắc City vừa hoàn tất đợt phát hành trái phiếu trị giá 400 tỷ đồng và số tiền huy động được dùng để tăng quy mô vốn hoạt động của các công ty con nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh bằng việc cho vay các công ty con.

Trong hoạt động vay nợ giữa Kinh Bắc City và công ty con, ngoài số tiền 400 tỷ đồng cho công ty con vay, Kinh Bắc City cũng đi vay các công ty con.

Theo báo cáo tài chính công ty mẹ Kinh Bắc City quý II/2020, Tổng công ty có khá nhiều khoản vay và cho vay đan xen giữa công ty mẹ và các công ty con và các công ty có liên quan.

Với giai đoạn tài chính 6 tháng đầu năm, Tổng công ty chưa trích lập bất cứ khoản dự phòng nợ phải thu khó đòi nào liên quan đến số tiền các bên liên quan còn nợ Tổng công ty.
» PDR: Phát Đạt đầu tư 2.343 tỉ đồng vào dự án Bắc Hà Thanh

Trước đó vào tháng 2/2019, Phát Đạt đã trúng thầu dự án này.

CTCP Phát triển Phát Đạt vừa công bố quyết định chấp thuận đầu tư Dự án Khu dân cư kết hợp chỉnh trang đô thị Bắc Hà Thanh tại xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định.

Dự án có qui mô gần 431.605 m2, bao gồm đất nền nhà phố và shophouse. Tổng mức đầu tư dự án xấp xỉ 2.343 tỉ đồng. Thời gian xây dựng dự án trong vòng 50 tháng kể từ ngày Hợp đồng dự án đầu tư có sử dụng đất có hiệu lực đến khi các bên hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng.

Theo dự kiến của Phát Đạt, dự án sẽ có quyết định phê duyệt điều chỉnh qui hoạch 1/500, quyết định chấp thuận đầu tư và thực hiện các thủ tục giải phóng mặt bằng trong năm nay.

Đỗ Anh Tuấn

Add comment

error: Content is protected !!