Thực Đơn Tài Chính
Tin Tức Thị Trường

Tin Tức Thị Trường Ngày 14/08/2020

» Thị trường Việt Nam: Dấu hiệu từ nhóm hưởng lợi đầu tư công?

Diễn biến tăng tích cực của thị trường Mỹ cùng với thông tin về Vaccine ngừa bệnh Covid-19 là yếu tố chính giúp tâm lý NĐT lạc quan trong phiên hôm nay. Mở cửa tại 849,86, VN-Index đã tăng hơn 3,5 điểm trong phiên ATO và dễ dàng vượt mốc tâm lý 850 sau đó. Thị trường có diễn biến trở lại kiểm tra ngưỡng 850 trong phiên sáng nhưng sau đó đã tiếp tục đà tăng trong phiên chiều. VN-Index chốt phiên tại mức 855,05, cao nhất trong ngày, tăng 8,13 điểm (+0,96%). Thanh khoản toàn thị trường đạt hơn 4.800 tỷ đồng.

Nhóm midcaps thu hút dòng tiền tốt hơn nhóm bluechips, một số cổ phiếu thuộc midcaps đã vượt qua các cổ phiếu thuộc nhóm VN30 để lọt vào danh sách 20 mã có thanh khoản cao nhất như DPM, KSB, HDC, DHC, TCM. Trong số các cổ phiếu tăng mạnh hôm nay, chúng tôi lưu ý nhóm cổ phiếu ngành Đá xây dựng (KSB, C32…), Bất động sản (KDH, HDC, HDG, KDH, TIP, SZC…) có diễn biến tích cực. Cùng với những thông tin liên quan đến giải ngân đầu tư công, khảnăng NĐT đang nhận thấy những cơ hội từ các nhóm ngành này

Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên cả 3 sàn với tổng giá trị hơn 180 tỷđồng. Dẫn đầu danh sách bán ròng là VHM với giá trị hơn 108 tỷ đồng, xếp thứ 2 là DXG với giá trị 21 tỷ đồng. Bên phía mua ròng, VNM dẫn đầu danh sách với giá trị mua ròng hơn 44 tỷ đồng.

VN-Index đã chinh phục thành công ngưỡng 850, trong ngắn hạn có thể diễn biến điều chỉnh sẽ xuất hiện để kiểm tra khoản trống tăng giá tại vùng 847 –850, tuy nhiên chúng tôi cho rằng VN-Index đang trong xu hướng tăng và mục tiêu là mốc 870. Nhóm cổ phiếu được lợi từ triển vọng đầu tư công như Đá xây dựng, Nhựa đường, Sắt thép, Xây dựng và Bất động sản đang nhận được sự quan tâm của dòng tiền.
» Thị trường chứng khoán thế giới: S&P 500 quay đầu giảm nhẹ trước sự bế tắc về gói cứu trợ mới

Chỉ số S&P 500 quay đầu giảm nhẹ vào ngày thứ Năm (13/08) sau khi tiến sát mức cao kỷ lục từ tháng 2/2020, khi nhà đầu tư tiếp nhận dữ liệu thất nghiệp tốt hơn dự báo và theo dõi diễn biến của cuộc đàm phán gói cứu trợ mới

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số S&P 500 hạ 0.2% xuống 3,373.43 điểm. Chỉ số này đã tích tắc vượt mức đóng cửa cao kỷ lục 3,386.15 điểm hồi đầu phiên. Chỉ số Dow Jones mất 80.12 điểm (tương đương 0.3%) còn 27,896.72 điểm. Trong khi đó, chỉ số Nasdaq Composite tiến 0.3% lên 11,042.50 điểm.
» Giá dầu: Dầu quay đầu giảm 1% trước dự báo nhu cầu toàn cầu giảm sâu

Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu suy giảm vào ngày thứ Năm (13/08), chịu sức ép sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cắt giảm sâu dự báo nhu cầu dầu thô toàn cầu trong năm 2020 và khi thông tin về tiến triển ngoại giao giữa 2 quốc gia Ả-rập đã giảm bớt rủi ro đối với nguồn cung dầu trong khu vực.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9 trên sàn Nymex lùi 43 xu (tương đương 1%) xuống 42.24 USD/thùng, sau khi dao động trồi sụt nhẹ trong phiên.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 10 trên sàn Luân Đôn mất 47 xu (tương đương 1%) còn 44.96 USD/thùng.
» ‘Chỉ số Buffett’ phát tín hiệu cảnh báo về Phố Wall

Trong bài viết trên Fortune năm 2001, tỷ phú Warren Buffett từng đề cập đến “thước đo tốt nhất về định giá ở bất kỳ thời điểm nào” và nhà đầu tư có thể nhận ra nguy cơ vỡ “bong bóng dot com” nếu theo dõi chỉ số này.

Được gọi là “chỉ số Buffett”, thước đo đơn giản chỉ là so sánh tổng vốn hóa thị trường chứng khoán Mỹ với GDP của nền kinh tế số một thế giới. Nếu tỷ lệ ở khoảng 70 – 80%, đó là lúc nên đầu tư vào thị trường. Tỷ lệ vượt 100% đồng nghĩa cần giảm bớt rủi ro.

Holger Zschaepitz, nhà phân tích tại Die Welt, cho biết “chỉ số Buffett” đã vượt 100%, vượt đỉnh 30 tháng và phát tín hiệu bán. Trong hai thập kỷ qua, thị trường thế giới từng được chỉ số trên “gợi ý” 3 lần vào các năm 2000, 2008 và 2018.
» Sản lượng công nghiệp của châu Âu tăng khởi sắc trong tháng 6/2020

Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) ngày 12/8 công bố số liệu cho biết, việc nới lỏng các biện pháp khống chế đại dịch COVID-19 tại nhiều quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã có hiệu ứng tích cực đối với hoạt động sản xuất công nghiệp của khu vực.

» Dấu hiệu doanh nghiệp Mỹ sắp đổ bộ vào Việt Nam

Việt Nam đứng trước cơ hội đón nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ của doanh nghiệp Mỹ trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Gần đây nhất, theo báo cáo cập nhật tình hình thu hút đầu tư nước ngoài 7 tháng đầu năm 2020, Mỹ đứng thứ 11 về vốn đầu tư trong 65 quốc gia và vũng lãnh thổ có dự án đầu tư mới vào Việt Nam với 61 dự án được cấp mới, tổng vốn đầu tư đạt 160,93 triệu USD. Giá trị vốn đầu tư lũy kế đến 20/7 là 9,33 tỉ USD.

Với sự xuất hiện của đại dịch COVID-19, chuỗi cung ứng toàn cầu đã bộc lộ rõ những yếu kém vốn có khi hầu hết các nền kinh tế chịu sự lệ thuộc chặt chẽ vào Trung Quốc – công xưởng lớn nhất của thế giới.

Nhận thức được tình hình cũng như để đối phó với những cú sốc tương tự trong tương lai, doanh nghiệp nhiều nước đã tìm cách rút khỏi Trung Quốc và các ‘đại bàng’ Mỹ cũng không ngoại lệ.

Về phía Việt Nam, đây sẽ là cơ hội tốt để đón nhận làn sóng dịch chuyển nhà máy sản xuất từ Trung Quốc, qua đó có cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
» Cách li toàn thành phố Hải Dương trong vòng 15 ngày

UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định về việc áp dụng tình trạng khẩn cấp trong phòng, chống dịch COVID -19.

Theo đó, kể từ 0 giờ ngày 14/8 toàn thành phố Hải Dương thực hiện cách li xã hội trong vòng 15 ngày theo nguyên tắc gia đình cách li với gia đình, thôn/khu dân cư cách li với thôn/khu dân cư, xã/phường cách li với xã/phường; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.
» Dịch COVID-19 ngày 14/8: Số ca nhiễm lên 911

Sáng 14/8, Bộ Y tế thông báo ghi nhận thêm 6 ca mắc mới, nâng tổng số ca nhiễm tại Việt Nam lên 911.
» Vilico muốn mua 2 triệu cổ phiếu Vinamilk

Hiện Vilico còn là công ty mẹ sở hữu 51% Mộc Châu Milk (MCM). Công ty sữa tại Mộc Châu đang có kế hoạch chào bán 29,5 triệu cổ phiếu mới cho GTNFoods và 9,7 triệu cổ phiếu cho Vinamilk. Đồng thời, Mộc Châu Milk còn chào bán cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 5%, tạm tính Vilico nếu thực hiện quyền sẽ mua thêm 1,7 triệu cổ phiếu.

Vilico là công ty nông nghiệp hoạt động trong nhiều mảng, trong đó cổ phần con Mộc Châu Milk là “gà đẻ trứng vàng” đem lại nguồn thu và lợi nhuận lớn nhất. Báo cáo quý II cho thấy doanh thu từ sữa đạt gần 1.200 tỷ đồng, chiếm 87% doanh thu Vilico. Lợi nhuận sau thuế bán niên đạt 116 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ 2019.

Khi giao dịch thành công, vấn đề sở hữu chéo của nhóm công ty này sẽ càng rắc rối hơn. Hiện Vinamilk nắm giữ 75% cổ phần tại GTNFoods (HoSE: GTN), trong khi đó GTNFoods lại sở hữu gần 74,5% cổ phần Vilico.
» POW: PV Power lập công ty về năng lượng tái tạo

PV Power góp 51% vốn vào công ty Năng lượng tái tạo Điện lực Dầu khí.

Doanh thu sản xuất điện 7 tháng đạt 18.234 tỷ đồng, giảm gần 10% và tương đương 54% kế hoạch năm.

Theo chia sẻ trước đây, PV Power sẽ phát triển điện mặt trời áp mái ngay trên các nhà máy của doanh nghiệp cũng như các cơ sở, nhà máy thuộc hệ thống Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), dự án đang được tập đoàn hỗ trợ.

Trong năm đầu tiên này, công ty dự kiến sẽ có được công suất điện mặt trời khoảng 50 MW, tương đối nhỏ so với các đơn vị trên thị trường và cả hệ thống ngành điện. Tuy nhiên, với những lợi thế về hạ tầng và đội ngũ có sẵn, nhiều đơn vị khác đang rất mong muốn hợp tác với công ty.

Một đại diện PV Power từng cho biết doanh nghiệp có kinh nghiệm quản lý đầu tư, vận hành, quan hệ bán buôn điện với EVN, hạ tầng sẵn có nên việc đấu nối sẽ thuận tiện. Suất đầu tư điện mặt trời hiện nay đã rất cạnh tranh và quá trình đầu tư cũng đơn giải hơn các nguồn điện khác, do đó tự tin sẽ thực hiện nhanh.

» IMP: Imexpharm dự kiến phát hành gần 2,5 triệu cổ phiếu ESOP

Thời gian thực hiện trong quý III và quý IV/2020. Giá phát hành dự kiến là 12.000 đồng/cp.

Vốn điều lệ sẽ tăng lên gần 519 tỷ đồng sau phát hành.

Imexpharm cho biết thời gian hạn chế chuyển nhượng theo quy chế ESOP. Theo lần phát hành ESOP gần nhất vào tháng 3/2017, thời gian hạn chế chuyển nhượng là 3 năm kể từ ngày chào bán. Cụ thể, sau 12 tháng được chuyển nhượng 30%, sau 24 tháng được chuyển nhượng tiếp 30% và 40% còn lại được thực hiện sau 36 tháng.

Theo doanh nghiệp, tốc độ tăng trưởng doanh thu có dấu hiệu chậm lại bởi ngành dược đã bắt đầu chịu ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế do dịch bệnh gây ra. Một số chỉ tiêu khác như giá vốn hàng bán tăng 3,9% thấp hơn tốc độ tăng của doanh thu thuần, chi phí bán hàng giảm 10,9%, chi phí quản lý tăng nhẹ 0,7%.
» HPG: Hòa Phát cung cấp khoảng 20.000 tấn thép cho dự án nâng cấp sân bay Nội Bài

Thép xây dựng Hòa Phát đã được chọn làm vật liệu đầu vào cho dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh Sân bay quốc tế Nội Bài, khởi công ngày 29/6 vừa qua.

Song song với sân bay quốc tế Nội Bài, thép xây dựng Hòa Phát cũng được lựa chọn để cải tạo sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Trong 7 tháng đầu năm, Hòa Phát tiêu thụ 1,81 triệu tấn thép xây dựng thành phẩm, tăng 14,5% so với cùng kì năm trước và thực hiện 50% kế hoạch cả năm 2020.

Đỗ Anh Tuấn

Add comment

error: Content is protected !!